วันจันทร์ ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2556
สรุปงานวิจัย เรื่อง การคิดอุปนัยของเด็กปฐมวัยที่เล่นเกมการศึกษาเรียงลำดับ ( จารุวรรณ วงศ์สิงห์ )
สรุปบทนำ
การคิดแบบเชิงตรรก หมายถึง การคิดที่เกี่ยวกับหลักการ กฎเกณฑ์ในการใช้เหตุผลเพื่อช่วยในการแก้ปัญหาให้มีประสิทธิภาพและการตัดสินใจโดยแสดงความคิดออกมาเป็นภาษาอย่างมีเหตุผล ซึ่งทำให้เด็กเกิดทักษะการคิดมากขึ้น รู้จักค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองรวมทั้งเข้าใจวิธีแก้ปัญหาในทางรูปธรรมได้ การสอนอุปนัย คือ การสอนที่ให้ผู้เรียนไปสู่ข้อเท็จจริงต่างๆ โดยการให้ตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกการสังเกต เปรียบเทียบความคล้ายคลึงและความแตกต่างของตัวอย่างเพื่อที่จะได้มาดังข้อสรุปเป็นความคิดรวบยอดของตนเอง การเล่นเกมจะฝึกให้เด็กสังเกต รู้จักหาเหตุผล รู้จักการเปรียบเทียบ มีความละเอียดถี่ถ้วนพร้อมทั้งรู้จักนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ความมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อเปรียนเทียบเสริมทักษะด้านต่างๆ การคิด การสังเกต การหาความสัมพันธ์และการเปรียนเทียบความแตกต่างของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการเล่นเกมการศึกษาเรียงลำดับ
ความสำคัญของการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้ทำให้ทราบถึงการคิดอุปนัยของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเล่นเกมการศึกษาเรียงลำดับ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครู ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและพัฒนาการคิดอุปนัย ตลอดจนเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเล่นที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการคิดอุปนัยให้แก่เด็กปฐมวัย
สมมติฐานการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่เล่นเกมการศึกษาเรียงลำดับมีการคิดอุปนัยสูงขึ้น
ความสำคัญของการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้ทำให้ทราบถึงการคิดอุปนัยของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเล่นเกมการศึกษาเรียงลำดับ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครู ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและพัฒนาการคิดอุปนัย ตลอดจนเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเล่นที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการคิดอุปนัยให้แก่เด็กปฐมวัย
สมมติฐานการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่เล่นเกมการศึกษาเรียงลำดับมีการคิดอุปนัยสูงขึ้น
กลุ่มตัวอย่าง
เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยาจำนวน 25 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การเล่นเกมเรียงลำดับ
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ การคิดอุปนัย
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การเล่นเกมเรียงลำดับ
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ การคิดอุปนัย
สรุปผลการวิจัย
1.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการเล่นเกมเรียงลำดับ มีการคิดอุปนัยสูงขึ้นกว่าก่อนการทดสอบ อย่างมีนัยสำคัณทางสถิติที่ระดับ .01
2.เด็กปฐมวัยที่เล่นเกมการศึกษาเรียงลำดับ มีการเปลี่ยนแปลงการคิดอุปนัยสูงขึ้นกว่าการทดสอบในการเปรียบเทียบความแตกต่างมาเป็นอันดับแรก รองมาด้านการหาความสัมพันธ์และด้านการสังเกตตามลำดับ
แหล่งที่มา http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Jaruwan_W.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น